วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พระจันทร์ยิ้ม


ใครเห็นพระจันทร์ยิ้มในคืนนี้บ้างคะ

พระจันทร์ยิ้ม !!! วิ้งๆ ถ้าเพื่อนๆ อยากเห็นให้คืนนี้ ลอง เดิน ออกไปดูนอกบ้าน ทางรอบๆ ทิศ ตะวันออก - ทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะเจอเองค่ะสวยมาก ลักษณะ เหมือน คนกำลังยิ้มตามดาราศาสตร์มันคือ การโคจรของ ดาวพฤหัว ดาวศุกร์ และดวงจันทร์คะเพื่อนๆ ลอง ออกไปดูนะคะ สวยมากกก
อ่านรายละเ อียด เกี่ยวกับรอยยิ้มบนท้องฟ้าที่นี่ค่ะ


ดาวพฤหัสบดีเข้าใกล้ดาวศุกร์มองเห็นบนท้องฟ้าระยะ 4 องศาแล้ว ก่อนเป็นดาวคู่พระจันทร์เสี้ยวมองเห็นเหมือนหน้าคนยิ้มบนท้องฟ้า
เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ (28 พ.ย. 51) นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า จากที่จะเกิดปรากฏการณ์ดาวพฤหัสบดีคู่ดาวศุกร์และมีดวงจันทร์เสี้ยวด้านล่าง ซึ่งปรากฏการณ์นี้มีหลายคนจินตนาการว่าคล้ายใบหน้าของคนกำลังอมยิ้มอย่างมีความสุขบนฟากฟ้าในช่วงค่ำวันที่ 1 ธันวาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 17.00-21.30 น. โดยสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว โดยสามารถมองเห็นดาวศุกร์อยู่เคียงข้างกับดาวพฤหัสบดีใกล้กันเพียง 2 องศา และจะมีดวงจันทร์ขึ้น 3 ค่ำ อยู่ ข้างล่างดาวทั้ง สองดวง ห่างดาว เพียง 2 องศาเช่นกัน พร้อม Earth shine คือปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ที่ส่องมายังโลกและสะท้อนไปยังดวงจันทร์ทำให้ดวงจันทร์ในวันขึ้น ๓ ค่ำที่จะต้องมองเห็นเป็นจันทร์เสี้ยว แต่กลับมองเห็นเป็นจันทร์เต็มดวง ซึ่งสวยงามมากนั้น

”ในเวลาพลบค่ำขณะนี้ ดาวพฤหัสบดี กับดาวศุกร์เริ่มเข้าใกล้กันมากตามลำดับ โดยอยู่ห่างกันเป็นระยะเชิงมุมไม่เกิน 4 องศา กว้างขนาดของนิ้วหัวแม่มือ2นิ้วประกบกัน ที่มองเห็นเมื่อยืดแขนออกไปข้างหน้า การปรากฏใกล้กันของดาวศุกร์กับดาวพฤหัสบดีเป็นเพียงมุมมองจากโลกเท่านั้น ในความเป็นจริงดาวเคราะห์ 2 ดวงนี้อยู่ห่างกันในอวกาศถึง 760 ล้านกิโลเมตร”
นายวรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 1 ธ.ค. 51 จะเข้าใกล้กันในระยะ 2 องศาบนท้องฟ้าโดยด้านล่างจะมีดวงจันทร์เสี้ยว เมื่อมองขึ้นไปจะเห็นเหมือนกับใบหน้าคนยิ้มบนท้องฟ้าดังกล่าวข้างต้น และในวันเดียวกันนี้ในทางทวีปยุโรปทั้งหมดจะเห็นเป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์พอดี ในขณะอเมริกาดวงจันทร์จะเลยสูงขึ้นไป”นายวรวิทย์กล่าวในที่สุด
ขณะที่นายมรกต อารียะ ศูนย์ศึกษาดาราศาสตร์และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น จ.อุตรดิตถ์กล่าวว่า “ช่วงที่จะเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวศูนย์ศึกษาดาราศาสตร์อุตรดิตถ์จะได้นำกล้องดูดาวและกล้องสองตาตั้งสังเกตการณ์ดาวคู่เดือนที่บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นที่โล่งมองเห็นขอบฟ้าตะวันตกได้ดี ซึ่งเชื่อว่าช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว ท้องฟ้ามืดเร็วและจะสามารถมองเห็นได้ โดยไม่มีอุปสรรครบกวน เหมือนช่วงที่เกิดฝนดาวตกเลโอนิคส์ 16-19 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา

ขอบคุณที่มาจากคมชัดลึก

ที่มา http://mninho.wordpress.com ข้อความถูกแก้ไขเมื่อวันที่ 1 December 2008, 22:38

ไม่มีความคิดเห็น: